Trần Dương Quý - chàng rể quý góp sức vực dậy làng nghề gốm sứ Bát Tràng

Thứ sáu, 07/08/2020 01:48

Nghệ nhân Trần Dương Quý đã ứng dụng công nghệ tân tiến để góp phần vực dậy làng nghề gốm sứ Bát Tràng qua việc phát triển thương hiệu Gốm Phúc Gia Tiên.

“Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng

Vải tơ Nam Định, lụa hàng Hà Đông”

Trải qua thăng trầm lịch sử, nhiều sản vật nổi danh Bắc Bộ trong câu ca dao xa xưa ấy đến nay vẫn trường tồn, ai đi xa về gần, đến thăm Hà Nội vẫn có thể ghé làng lụa Hà Đông, làng gốm Bát Tràng, mua sắm những món đồ yêu thích cho chính mình hay làm đem về làm quà cho người thân, bè bạn.

Nhưng để duy trì, phát triển những làng nghề ấy là bao công lao, tâm huyết của các thế hệ nghệ nhân, những gia đình cha truyền con nối. Trong đó, hành trình vực dậy và chấn hưng gốm Bát Tràng của nghệ nhân Trần Dương Quý có nhiều nét độc đáo, không giống ai.

Bởi vì Trần Dương Quý xuất thân từ “dân” công nghệ thông tin và cũng không sinh ra ở Bát Tràng!

Anh Trần Dương Quý đã được Ban Chấp hành Trung ương Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Làng nghề Việt Nam 2017-2018.

Năm 2015, chàng trai kỹ sư công nghệ thông tin của Tập đoàn VinGroup, người từng viết nên website của các trang báo điện tử danh tiếng như Dân trí, Kênh 14, CafeF, VnEconomy, Người lao động..., từng đảm nhiệm Phó phòng công nghệ Channel VN đột ngột bỏ công việc hưởng lương nghìn đô, về quê vợ - làng Bát Tràng để chuyển sang kinh doanh gốm sứ.

Thời điểm đó, Bát Tràng dù vẫn còn danh tiếng làng nghề cổ truyền nhưng đang dần mai một, sản phẩm thiếu đầu ra, người dân chuyển sang nghề khác để mưu sinh, chỉ có những nghệ nhân tâm huyết nhất còn bám trụ với nghề. Đâu đó còn có tin đồn một số sản phẩm bày bán nơi đây không phải là của Bát Tràng chính gốc. Thực trạng khiến cho những ai yêu mến văn hóa cổ truyền không khỏi buồn lòng.

Với sức trẻ và những suy nghĩ táo bạo, Trần Dương Quý đưa gốm Bát Tràng “lên sàn” online. Nắm bắt xu hướng quảng bá và tiếp thị sản phẩm thông qua mạng xã hội Facebook đang là hướng đi hiệu quả, sau khi lập ra trang web Battrangonline.vn, anh Quý đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua fanpage “Gốm sứ Bát Tràng Online”, sau này đổi tên là “Gốm Phúc Gia Tiên - Nghệ nhân Trần Dương Quý”.

Song song đó, anh còn đẩy mạnh quảng cáo qua các kênh như Google Display Network, Ants Programmatic Ad để đưa thương hiệu “Bát Tràng Online” đến đông đảo người tiêu dùng cả nước. Mỗi ngày Gốm Phúc Gia Tiên nhận được khá nhiều đơn hàng nhưng trong đó 90% là khách đặt qua mạng.

Chỉ cần mở website, facebook của thương hiệu Gốm Phúc Gia Tiên, hàng ngàn sản phẩm gốm sứ Bát Tràng với đủ loại hoa văn, màu sắc, kích cỡ, giá cả… được trình bày đẹp mắt, thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm, chọn lựa.

Sản phẩm gốm sứ được anh Quý quảng bá trên trang Facebook.

Rồi Trần Dương Quý cùng với người vợ thanh mai trúc mã của mình lặn lội ra Bắc vào Nam tìm hiểu thị trường, mở chi nhánh, để những khách hàng cách xa Bát Tràng hàng nghìn cây số cũng có thể mắt thấy tay chạm tinh hoa gốm sứ của đất kinh kỳ.

Nhờ đó, mọi người được biết Bát Tràng không chỉ có chén bát, bình lọ, tranh tượng mà còn rất nhiều sản phẩm độc đáo, thú vị như đèn ngủ, đèn tinh dầu, phin cà phê, cốc lọc trà... cho thấy sự nhanh nhạy của người làm gốm với nhu cầu của thị trường.

Cũng nhờ đó, những điển tích xa xưa được ôn lại trong tâm trí người Việt: kỳ vọng cuộc sống đủ đầy, trường cửu trong bộ tam đa Phúc Lộc Thọ; ước mong con cháu đầy đàn trong hình ảnh bách nhi - bách phúc; nét đẹp bốn mùa trong tranh tứ quý; khí chất thanh cao của tùng trúc cúc mai; hay thông điệp thủy chung son sắt qua hình ảnh chim trĩ…

Bát Tràng trở mình khởi sắc, lò gốm lại đỏ lửa. Nhiều người học hỏi cách làm của Gốm Phúc Gia Tiên, nhiều thương hiệu mới ra đời. Bát Tràng không còn lay lắt trông chờ vào nguồn thu nhỏ giọt từ khách du lịch mà những kiện hàng gốm sứ đủ kích cỡ đã được vận chuyển đi khắp ba miền, lên máy bay đến với kiều bào trên toàn thế giới. Trần Dương Quý thật sự là chàng rể quý của làng gốm Bát Tràng.

Cuộc sống vốn có những lúc thăng trầm. Khó khăn mới cũng là khó khăn chung của đất nước, của thế giới - đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến việc kinh doanh của nhiều mặt hàng. Khách du lịch thưa thớt, tưởng rằng các đơn hàng sẽ chững lại. Nhưng ngược lại thời gian nghỉ COVID thì lượng đơn hàng bán qua online lại tăng trưởng lên đến 20% so với ngày bình thường.

Như men sứ càng nung càng đẹp, tấm lòng và ý chí của người Bát Tràng càng rạng ngời sau khi trải qua “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Theo Doanh nghiệp Việt Nam


1  2  3  4  5  ...  Trang cuối